บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
____________________
____________________
ความรู้ที่ได้รับ
- เนื้อหาการเรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (ต่อ)
4.เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา หมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ
ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง
จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)
3.ความบกพร่องของเสียงพูด (Voice Disorders)
เด็ดที่มีความบกพร่องทางภาษา
1.การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
(Delayed Language)
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
โดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ aphasia
- Gerstmann’s syndrome
- ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
- ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
- คำนวณไม่ได้ (acalculia)
- เขียนไม่ได้ (agraphia)
- อ่านไม่ออก (alexia
- ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
- ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ
ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง
- ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10
เดือน
- ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ
- หลัง 3
ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก
- ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
- หลัง 5 ขวบ
เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
- มีปัญหาในการสื่อความหมาย
พูดตะกุกตะกัก
- ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย
5.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
- อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
- เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
- มีปัญหาทางระบบประสาท
- มีความลำบากในการเคลื่อนไหว
โรคลมชัก (Epilepsy) เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
2.การชักแบบรุนแรง
(Grand Mal)
3.อาการชักแบบ (Partial Complex)
4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
5.ลมบ้าหมู (Grand Mal) เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ
และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น
- การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
- จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
- ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษ
- ดูดน้ำลาย เสมหะ
เศษอาหารออกจากปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
- จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก
- ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ
ซี.พี. (Cerebral Palsy)
- การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
- การเคลื่อนไหว การพูด
พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน
1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
- spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
- spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
- spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
- spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง(athetoid,ataxia)
- athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ
หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางรายอาจมีคอเอียง
ปากเบี้ยวร่วมด้วย
- ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย
กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
3.กลุ่มอาการแบบผสม
(Mixed)
กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular
Distrophy)
- เส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ เสื่อมสลายตัว
- เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
- พิการซ้อน ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม
โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic) ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น
เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน
อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด(Spina Bifida)
โปลิโอ (Poliomyelitis
- กล้ามเนื้อลีบเล็ก
แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
- ยืนไม่ได้
หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
โรคกระดูกอ่อน(Osteogenesis Imperfeta)
โรคศีรษะโต (Hydrocephalus)
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (Rheumatoid arthritis)
โรคระบบทางเดินหายใจ
โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus)
โรคหัวใจ (Cardiac Conditions)
โรคมะเร็ง (Cancer)
เลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia)
แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency)
- ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
- ท่าเดินคล้ายกรรไกร หกล้มบ่อย ๆ
- เดินขากะเผลก
หรืออึดอาดเชื่องช้า
- ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ หิวและกระหายน้าอย่างเกินกว่าเหตุ
- มักบ่นเจ็บหน้าอก
บ่นปวดหลัง
- หน้าแดงง่าย
มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำเอาความรู้ที่จากการเรียนเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่องในแต่ละด้านไปช่วยเหลือเด็กในการปฐมพยาบาลได้อย่างถูกวิธี และมีความรู้ความเข้าใจในลักษณะสาเหตุ อาการ ของแต่ละความบกพร่องเป็นอย่างดี
การประเมินผล
- ประเมินตนเอง ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจาย์และออกไปสาธิตหน้าชั้นเรียน
- ประเมินเพื่อน เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถามมีอาจารย์ถาม สนุกสนาน
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาบทเรียน และสื่อการสอนมาเป็นอย่างดี พร้อมยกตัวอย่างให้ดูเสมอ ยิ้มแย้มแจ่มใส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น