วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่  12
วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
____________________

ความรู้ที่ได้รับ
  • เนื้อหาการเรียน
- การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
     - เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
     - ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
     - เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)

1.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
     - เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
     - เกิดผลดีในระยะยาว
     - เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
     - แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล   (Individualized Education Program; IEP)
     -โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
     - การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
     - การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
     - การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
3.การบำบัดทางเลือก

     - การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
     - ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy) นิยม
     - ดนตรีบำบัด (Music Therapy) นิยม
     - การฝังเข็ม (Acupuncture)
     - การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

- การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
     - การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
     - โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
     - เครื่องโอภา (Communication Devices)
     - โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange Communication System (PECS)
กิจกรรมมือของฉัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจที่เรียนไปปรับใช้ในการสอนเด็กอย่างถูกวิธี และช่วยส่งเสริมการพัฒนาการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
การประเมินผล
  • ประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียน ยิ้มแย้มแจ่มใส 
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน 
  • ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาบทเรียน และสื่อการสอนมาเป็นอย่างดี พร้อมยกตัวอย่างให้ ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายสุภาพ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น