วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่  9
วันศุกร์ที่ 03 มีนาคม 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
____________________

ความรู้ที่ได้รับ
  • เนื้อหาการเรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (ต่อ)
6.เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability) เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย
- สาเหตุของ L.D.
     - ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
     - กรรมพันธุ์
1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
     - หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
     - อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
     - ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้
2.ด้านการเขียน (Writing Disorder)
     - เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
     - เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
     - เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ
3.ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
     - ตัวเลขผิดลำดับ
     - ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
     - ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
     - แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้
4.หลายๆ ด้านร่วมกัน
- อาการที่มักเกิดร่วมกับ L.D.
     - แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
     - มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
     - เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
     - งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
     - การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
     - สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
     - เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
     - ทำงานช้า
7.เด็กออทิสติก (Autistic)  หรือ ออทิซึ่ม (Autism)เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเองติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต "ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว"
ทักษะภาษา
ทักษะทางสังคม
ทักษะการเคลื่อนไหว
ทักษะการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่
ลักษณะของเด็กออทิสติก
     - อยู่ในโลกของตนเอง
     - ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
     - ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
     - ไม่ยอมพูด
     - เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
ออทิสติกเทียม


     - ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ 
     - ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
     - ดูการ์ตูนในทีวี

- Autistic Savant
     - กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
     - กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจที่เรียนไปปรับใช้ในการสอนเด็กอย่างถูกวิธี และสามารถให้คำปรึกษาผู้ปกครองในการดูแลเด็กออทิสติก
การประเมินผล
  • ประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจาย์ ยิ้มแย้มแจ่มใส
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน แต่ก็มีบ่นว่าร้อนบ้าง
  • ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาบทเรียน และสื่อการสอนมาเป็นอย่างดี พร้อมยกตัวอย่างให้ ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายสุภาพ


















    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น