บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560
เวลา 08.30 - 12.30 น.
____________________
____________________
ความรู้ที่ได้รับ
- ศึกษาดูงานที่โรงเรียนเกษมพิทยา
ดร.วรนาท รักสกุลไทย
- โรงเรียนเกษมพิทยา มีห้องเรียนอนุบาล จำนวน 7 ห้องเรียน
- ห้องเตรียมอนุบาล 1 ห้องเรียน
- ห้องอบุบาล 1 จำนวน 2 ห้องเรียน
- ห้องอนุบาล 2 จำนวน 2 ห้องเรียน
- ห้องอนุบล 3 จำนวน 2 ห้องเรียน
- การเรียนร่วมมี 3 ประเภท คือ
- เรียนร่วมเต็มเวลา
- เรียนร่วมบางเวลา
- เด็กพิเศษแยกออกมา
- มีแนวการเรียนการสอนโดยการจัดมุมเตรียมความพร้อมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านตามวุฒิภาวะ
- มุมหนังสือ ปลูกฝังรักการอ่าน การอ่านชี้นิ้ว การถามตัวละคร การแก้ปัญหา การอ่านหนังสือวันละ 1-2 ครั้ง
- มุมเครื่องเล่น เด็กสามารถมุด ลอด ไต่ได้
- มุมเคลื่อนไหว เด็กสามารถผ่อนคลายได้
- มุมศิลปะสร้างสรรค์/เสรี เน้นกระบวนการมากกว่าผลผลิต ลดการทำศิลปะประดิษฐ์ เน้นศิลปะปลายเปิด
- มุมเกมการศึกษา การความเป็นระเบียบ การคิดแก้ปัญหา
- สอนทักษะชีวิต เช่น มารยาทการกิน การแปรงฟัน การแต่งตัว คุณธรรม
- การเรียนการสอนแบบ Project
สอนเทมอละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนกันยายน เดือนกุมภาพันธ์
- การทำสารนิทัศน์
- การบรรยายเกี่ยวกับเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
- พอร์ตโฟลิโอ
- การสังเกตและบันทึกพัฒนาการเด็ก
- การสะท้อนตนเองของเด็ก/เด็ก/ผู้ปกครอง
- ตัวอย่างผลงานเด็กรายบุคคลและกลุ่ม
- การเรียนการสอนหลักสูตรแบบธรรมชาติ (High Scope Curriculum)
- ศึกษาดูงานและสังเกตพฤติกรรมห้องอนุบาล 2/2 ห้องครูบีซึ่งวันนั้นเป็นวันซ้อมปิด Project เรื่อง "เรือ" จากการสังเกตและสอบถามครูประจำชั้น พบว่าห้องอนุบาล 2/2 มีเด็กที่มีความต้องพิเศษ 4 คน ดังนี้
- น้องปีเตอร์ เป็นดาวน์ซินโดรม เป็นเด็กที่ค่อนข้างมีอาการหนักกว่าเพื่อนในห้อง เพราะน้องมีห้องหัวใจเพียง 3 ห้อง ซึ่งในสัปดาห์หน้าน้องปีเตอร์จะเข้ารับการผ่าตัดหัวใจอีกครั้งหนึ่ง น้องเป็นคนน่ารักชอบเข้ามาเล่นกับพี่ๆที่ไปสังเกต และกล้ามเนื้อแขนขาจะไม่ค่อยแข็งแรง
- น้องไฮเตอร์ เป็นเด็กออทิสติก เป็นเด็กที่ค่อนข้างหนัก น้องเป็นเด็กที่โตกว่าเพื่อนในห้องเรียนน้องอายุ 7 ปี ชอบทำอะไรซ้ำ ๆ เหมือนเดิมเป็นเวลาไม่ค่อยพูดแต่จะใช้มือสื่อสารแทน ไม่สบตา ขี้งุดงิดง่าย
- น้องน้ำปั่น เป็นเด็กออทิสติก เป็นเด็กที่ไม่รุนแรงมากหนัก แต่น้องจะมีพฤติกรรมไม่สบสายตา พูดเสียงสูง หากขัดใจอะไรน้องจะกรี็ดออกมา แต่น้องจะเป็นเด็กที่เก่งศิลปะ วาดรูป โดยที่ดูแปปเดียวก็สามารถวาดได้แล้ว
- น้องอังเปา เป็นเด็กออทิสติก เป็นเด็กที่ไม่รุนแรง ถ้าไม่สังเกตดีๆ แถบจะดูไม่รู้ออกว่าน้องเป็นเด็กออทิสติก น้องเล่นกับเพื่อนได้ปกติ แต่จะไม่ค่อบสบตาเท่าไหร่ พูดเสียงดัง
ภาพกิจกรรมตอนเช้าก่อนการสังเกตหน้าเสาธง
ภาพกิจกรรมการสังเกตเข้าแถวหน้าเสาธง
ภาพกิจกรรมการอบรมในช่วงเช้า
ภาพกิจกรรมProject "เรือ"
มอบของที่ระลึก
รวมกันถ่ายรูปคณะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น